ทบทวนบทเรียน
วิดิทัศน์ ศัพท์การทำอาหาร
ぶんぽう
1 กริยารูป た
เป็นกริยารูปอดีต มีวิธีผันแบบเดียวกับรูป て ดังนี้
Vグループ1 กริยากลุ่มที่ 1
เปลี่ยนพยัญชนะตัวสุดท้ายของรูปพจนานุกรมดังนี้
う、つ、る ⇒ っ + た เช่น 買う → 買った
待つ → 待った
作る → 作った
く ⇒ い + た เช่น 書く → 書いた
★ ยกเว้น: 行く → 行った
ぐ ⇒ い + だ เช่น 泳ぐ → 泳いだ
す ⇒ し + た เช่น 話す → 話した
ぬ、ぶ、む ⇒ ん + だ เช่น しぬ → しんだ
あそぶ → あそんだ
飲む → 飲んだ
Vグループ2 กริยากลุ่มที่ 2
ตัด 「る」ทิ้งแล้วเติม 「た」 ดังนี้
見る → 見た
こたえる → こたえた
閉める → 閉めた
Vグループ3 กริยากลุ่มที่ 3
来る → 来た
する → した
2. Vた ことが ある
เป็นสำนวนที่ใช้เล่าประสบการณ์ มีความหมายว่า "เคย..."
คำถาม :すきやきを食べたことがありますか。
เคยกินสุกียากี้(ของญี่ปุ่น)ไหมครับ
คำตอบ:はい、あります。เคยค่ะ
いいえ、ありません。ไม่เคยค่ะ
見たことはありますが、食べたことはありません。
เคยเห็นแต่ไม่เคยกินค่ะ
わたしはうまにのったことがありません。ผมไม่เคยขี่ม้าครับ
ゆきを見たことがありますか。เคยเห็นหิมะไหมครับ
3. 1ลักษณะนาม も + รูปปฏิเสธ
มีความหมายว่า "ไม่เลย แม้แต่ 1"
日本のすきやきは一回も食べたことがありません。
สุกียากี้ญี่ปุ่นไม่เคยกินเลยสักครั้งครับ
わたしたちのグループには男の人は一人もいません。
กลุ่มของพวกเราไม่มีผู้ชายเลยแม้แต่คนเดียวค่ะ
このへんには食べ物の店は一けんもありません。
แถวนี้ไม่มีร้านขายของกินเลยสักร้านหนึ่งค่ะ
4. V1 てから V2
「てから」ใช้บอกลำดับของการกระทำ 2 อย่างที่มีความเกี่ยวข้องกันว่า
ทำV1แล้วค่อยทำ V2
เช่น
手を洗ってからごはんを食べてください。
ล้างมือเสียก่อนแล้วค่อยกินข้าวนะคะ
やさいを切ってから、肉を切ります。
จะหั่นผักก่อนแล้วค่อยหั่นเนื้อค่ะ
しゅくだいはよくふくしゅうしてからしましょう。
การบ้านน่ะ ทบทวนให้ดีเสียก่อนแล้วค่อยทำดีกว่านะครับ
5. はじめに、つぎに、それから、さいごに
คำทั้ง 4 เป็นคำสันธาน ใช้บอกลำดับการเกิดก่อนหลังของกริยา
はじめに แปลว่า อันดับแรก
つぎに แปลว่า ต่อไป
それから แปลว่า จากนั้น
さいごに แปลว่า สุดท้าย
はじめにおゆをわかします。อันดับแรกต้มน้ำร้อนค่ะ
つぎにめんを入れます。ต่อไปใส่เส้นค่ะ
それからやさいとたまごを入れます。จากนั้นใส่เนื้อกับไข่ค่ะ
さいごにやさいを入れます。อันดับสุดท้ายใส่ผักค่ะ
6. V て みる
กริยา みる ใช้เป็นกริยาช่วยเพื่อเสริมความหมายของกริยาว่าเป็นการลองทำ เช่น
これを食べてみませんか。ลองกินนี่ดูไหมค่ะ
はいてみてください。ลองสวมดูสิค่ะ
したおすしを作ってみます。พรุ่งนี้จะลองทำซูชิดูค่ะ
このナイフで切ってみてください。ลองใช้มีดเล่มนี้หั่นดูซิค่ะ
今度リーさんにかんこく料理の作り方を聞いてみましょう。
เอาไว้คราวหน้า ลองถามลีเรืองวิธีทำอาหารเกาหลีดูกันดีกว่า
*ข้อควรระวัง ในสำนวนนี้ みる จะไม่เขียนด้วยคันจิ
7. 「สถานที่ที่ผลของการกระทำปรากฏอยู่」 に
คำช่วย 「に」ในบทนี้ใช้แสดงสถานที่ที่ผลจากการกระทำปรากฏอยู่
เช่นเขียนชื่อแล้วชื่อปรากฎอยู่ที่ใด จะใส่คำช่วย「に」ตามหลังคำนั้นๆ เช่น
このかみにおなまえを書いてください。กรุณาเขียนชื่อลงในกระดาษแผ่นนี้ค่ะ
なべにあぶらをすこし入れます。ใส่น้ำมันลงในหม้อนิดหน่อยค่ะ
はなをむねにつけてください。เอาดอกไม้ติดที่อกด้วยค่ะ
8. 味(あじ) / におい / 音(おと) が する
ใช้เมื่อผู้พูดสัมผัสถึงรสชาติ กลิ่น หรือเสียง หรือบอกสรรพคุณของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
ว่ามีรส กลิ่น หรือเสียงอย่างไร เช่น
このおかしはどんな味(あじ)がしますか。ขนมนี้รสชาติเป็นอย่างไรค่ะ
ああ、マンゴーの味がしますね。อืือ มีรสมะม่วงนะคะ
赤ちゃんはミルクのにおいがします。เด็กทารกมีกลิ่นนมค่ะ
このギターはいい音がしますね。กีตาร์ตัวนี้เสียงดีนะครับ
へんな音がしましたね。มีเสียงแปลกๆ นะครับ