๒.๒ มีหลักประกันของชีวิตที่พัฒนา
เมื่อรู้หลักบุพภาคของการศึกษา ๒ อย่างแล้ว พึงนำมาปฏิบัติในชีวิตจริง พร้อมกับสร้างคุณสมบัติอื่นอีก ๕ ประการให้มีในตน รวมเป็นองค์ ๗ ที่เรียกว่า แสงเงินแสงทองของชีวิตที่ดีงาม หรือ รุ่งอรุณของการศึกษา ที่พระพุทธเจ้าทรงเปรียบว่าเหมือนแสงอรุณที่เป็นบุพนิมิตแห่งอาทิตย์อุทัย เพราะเป็นคุณสมบัติต้นทุนที่เป็นหลักประกันว่า จะทำให้ก้าวหน้าไปในการศึกษา และชีวิตจะพัฒนาสู่ความดีงามและความสำเร็จที่สูงประเสริฐอย่างแน่นอน ดังต่อไปนี้
๑. แสวงแหล่งปัญญาและแบบอย่างที่ดี
๒. มีวินัยเป็นฐานของการพัฒนาชีวิต
๓. มีจิตใจใฝ่รู้ใฝ่สร้างสรรค์
๔. มุ่งมั่นฝึกตนจนเต็มสุดภาวะที่ความเป็นคนจะให้ถึงได้
๕. ยึดถือหลักเหตุปัจจัยมองอะไรๆ ตามเหตุและผล
๖. ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท
๗. ฉลาดคิดแยบคายให้ได้ประโยชน์และความจริง
ระดับปริญญาตรี จะ ใช้ "นวลักษณ์" เป็นพื้นฐาน ใช้หลักปฏิสัมภิทา ๔ เป็นนโยบาย และ ใช้หลักภาวนา ๔ เป็นเครื่องมือ สรุปเป็นคุณลักษณ์ของนิสิตย่อๆ ว่า "มีนวลักษณ์ พร้อมด้วยทักษะ ๔ รู้วิธีการพัฒนา" สรุปเป็นภาพดังนี้
นิสิตของหลักสูตรที่ได้พัฒนาแล้วจะเป็นผู้มีคุณลักษณ์ตาม M-TEACHER Motto กล่าวคือ เป็นผู้มี นวลักษณ์ เป็นพื้นฐาน ถึงพร้อมด้วยทักษะ ๔ โดยมี สิกขา ๓ เป็นพื้นฐาน (ภาวนา ๔ รวมอยู่ในนี้) ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด มีคำอธิบายเกี่ยว M-TEACHER ดังนี้
M - MAHACHULA มีนวลักษณ์
----------------
T - Talent : รู้ทั่วศาสตร์หลากหลายไม่ข้องขัด (รู้อรรถ-Learn to Know)
E - Enlighten : รู้แจ้งศาสตร์ความเป็นครูผู้สอนศิษย์ (รู้ธรรม-Learn to Do)
A - Apply : รู้จักใช้ภาษาและเทคโนโลยีให้สัมฤทธิ์ (รู้นิรุตติ-Learn to Be)
C - Civilize : เสกสรรค์ศิษย์ให้มีอารยธรรม์ (มีปฏิภาณ-Learn to be Together)
H - Honour : มีเกียรติศักดิ์รักษ์จรรยาวิชาชีพ (ศีล)
E - Ethics : หมั่นเร่งรีบละอธรรมสิ่งหวั่นไหว (จิตใจ)
R - Research : มุ่งเรียนรู้พัฒนาตนอยู่ร่ำไป (ปัญญา)
ทั่วถิ่นไทยได้รับรู้ “ครูมหาจุฬา”
จากคำอธิบาย สรุปลักษณะ “ครูของมหาจุฬา” เป็น ผู้มีนวลักษณ์ พร้อมด้วยทักษะ ๔ มีสิกขา ๓ ดังภาพนี้
ระดับมหาบัณฑิต
ทางภาควิชากำหนดแนวทางพัฒนานิสิตตามหลักนักบริหาร ที่มาจาก
ทุติยปาปณิกสูตร ที่ประกอบด้วย จักขุมา วิธุโร นิสสยสัมปันโน
โดยระดับนี้กำหนดหลักการว่า รู้หลักบริหาร ชำนาญปฏิบัติ ไม่ขาดมนุษยสัมพันธ์ โดยใช้หลัก สัทธรรม ๓ เป็นเครื่องมือสำคัญ หรือสรุปเป็นภาษาอังกฤษ 3H ดังนี้
- รู้หลักบริหาร (จักขุมา-Conceptual skill : Head) รู้หลักการ /ทฤษฎีชัดเจนรวมถึงศึกษาดูงาน/เสริมสร้างวิสัยทัศน์
- ชำนาญปฏิบัติ (วิธุโร-Technical skill : Hand) ปฏิบัติถูก/ทำได้อย่างชำนาญมีการพัฒนาและวิจัยต่อเนื่อง
- ไม่ขาดมนุษย์สัมพันธ์
(นิสสยสัมปันโน : Human relation Skill)
ไม่ขาดปัจจัยบริหาร/บริหารให้ได้ผล รวมถึงมีจิตบริการ/เสียสละให้กับสังคม
สรุปเป็นภาพได้ดังนี้
ระดับดุษฎีบัณฑิต ใช้กรอบแนวคิดตามหลักการเดิมจากระดับมหาบัณฑิต แต่ได้พัฒนาให้เป็นระดับสูงขึ้นไป (อธิ) โดยกำหนดหลักการว่า "มีวิสัยทัศน์ เชี่ยวชาญปฏิบัติ ฉลาดมนุษย์สัมพันธ์" โดยใช้หลัก อริยสัจ ๔ เป็นเครื่องมือสำคัญ ภาษาอังกฤษกำหนด 3P มีคำอธิบาย ดังนี้
- มีวิสัยทัศน์ (อธิจักขุมา : Pro vision) รอบรู้ทฤษฎี / สร้างทฤษฎีใหม่
- เชี่ยวชาญปฏิบัติ (อธิวิธุโร : Professional) ปฏิบัติได้อย่างเชี่ยวชาญ /สร้างและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ
- ฉลาดมนุษย์สัมพันธ์ (อธินิสสยสัมปันโน:Public Relation) บริหารมีประสิทธิภาพ /สร้างปัจจัยบริหารได้ /ไม่ทอดทิ้งสังคม
- ข่าว
- ประชุม
- ธุรการ
- ข้อมูลสถิติ
วันที่ ๑๓ ก.ย.๕๕ หลักสูตร ป.เอก สาขาพุทธบริหารการศึกษา จัดการประมวลความรู้ ๒ รายวิชา นอกสถานที่ ครั้งที่ ๑ ณ วัดด่านสำโรง สมุทรปราการ โดยพระครูวิมลศุภาการ เจ้าอาวาส และประธานนิสิต รุ่นที่ ๑ เป็นแม่งาน
การสัมมนาครั้งนี้ เป็นความดำริของหลักสูตร พธ.ด. (พุทธบริหารการศึกษา) ที่จะปฏิบัติตามปรัชญาหลักสูตร คือ มีวิสัยทัศน์ (จักขุมา) เชี่ยวชาญปฏิบัติ (วิธุโร) ฉลาดมนุษยสัมพันธ์ (นิสสยสัมปันโน) โดยเฉพาะการสัมมนานอกสถานที่ตามวัด หรือโซนต่างๆ เป็นการสร้างสัมพันธภาพระหว่างหมู่นิสิต ชุมชน และเครือข่ายการศึกษาต่างๆ ร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาข้อที่ ๓ นั่นเอง
ในการนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจาก ผอ.หลักสูตร ผศ.ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ คณาจารย์ผู้ดูแลหลักสูตร ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ ผศ.ดร.สิน งามประโคน วิทยากรทรงคุณวุฒิ รศ.ดร.ชาติชาย พิทักธนาคม ดร.อติเทพ ผาทา ผู้เจ้าภาพสถานที่และอาหาร พระครูวิมลศุภการ และคณะในเขตสมุทรปราการ เลขานุการของห้อง พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ
ครั้งที่ ๒ จะจัดในวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๕ ณ วัดพระยาสุเรนทร์ เขตมินบุรี อย่าลืมอย่าพลาดครับ
เมื่อวันที่ ๘ ก.ย.๕๕ คณาจารย์จากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์ มจร. ประกอบด้วย ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ผศ.ดร.สิน งามประโคน อ.เกษม แสงนนท์ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรอบรมเทคนิคการทำวิทยานิพนธ์แก่นิสิต ป.โท สาขาการบริหารการศึกษา มจร. วิทยาเขตขอนแก่น มีนิสิตร่วมโครงการกว่า ๕๐ รูป/คน
ได้รับการต้อนรับจาก ดร.วิทยา ทองดี ผช.อธิการบดี ดร.ประยูร แสงใส ผู้ดุแลหลักสูตร อ.ชยันต์ บุญพิโย และได้รับความเมตตาจาก พระครูสุวิธานพัฒนบัณฑิต รองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่นเป็นประธานเปิดอบรม รศ.ดร.เอกฉัท จิรเมธีชน เป็นผู้ทรงคุณวุฒิร่วมการสัมมนา
ผลการอบรมสัมมนาครั้งนี้ เป็นไปอย่างอบอุ่นคึกคักตลอดงาน ทำให้นิสิตได้รับความมั่นใจในการดำเนินการทำวิทยานิพนธ์ได้อย่างดี โดยทางหลักสูตรมีเป้าหมายว่าจะต้องมีผู้สำเร็จการศึกษา ไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๗๐
เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๕ คณะครุศาสตร์ โดยภาควิชาหลักสูตรและการสอนจัดโครงการรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีไทย มีกิจกรรมการตอนเช้า เป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนโรงเรียนใกล้เคียงและนิสิตคฤหัสถ์ ระดับปริญญาตรี ซึ่งการแสดงดังกล่าวถือเป็นมิติใหม่นิสิตคฤหัสถ์ส่วนกลางที่โชว์ฝีมือได้อย่างหลากหลายและค่อนข้างดี ตอนบ่ายมีการเทศมหาชาติเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษามหาราชินี สรุปกิจกรรมออกมาอย่างพร้อมเพรียงและประทับใจ ต้องส่งเสริมให้ยิ่งๆ ขึ้นไป
เมื่อวันที่ ๑ และ ๒ กันยายน ๒๕๕๕ หลักสูตร พธ.ด. สาขาพุทธบริหารการศึกษา กำหนดให้มีการประมวลความรู้หลักสูตร ป.เอก สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา แบบ ๒.๑ วิชา ศาสตร์แห่งความรู้ และวิชา แนวคิดและทฤษฎีทางการศึกษาในพระไตรปิฎกเชิงบูรณาการ ณ ห้องเรียนวัดศรีสุดาราม โดยมี พระครูปลัดมารุต วรมงฺคโล ผศ.ดร. คณบดีคณะครุศาสตร์ ดร.อติเทพ ผาทา และ ดร.แสวง นิลนามะ เป็นผู้วิจารณ์ ผศ.ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ ผศ.ดร.สิน งามประโคน และ ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ เป็นผู้ประสานงาน บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น และได้รับความรู้ที่เหมาะสมกับระดับดุษฎีบัณฑิตอย่างยิ่ง
งานสัมมนา "ผลงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ดีเด่น" ประจำปี ๒๕๕๕ จัดโดยบัณฑิตวิทยาลัย มจร. เมื่อวันที่ ๒๖ ส.ค.๕๕๕ ณ หอประชุม มวก ๔๘ พรรษา ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วังน้อย อยุธยา
การจัดงานเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่และอบอุ่น ผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมาก นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
สิ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมคือข้อแนะนำจากผู้วิจารณ์ ท่านเจ้าคุณ พระเมธาวินัยรส, ดร. กล่าวว่าเกณฑ์การพิจารณาวิทยานิพนธ์ สรุปได้ ดังนี้
๑. ริเริ่มสร้างสรร
๒. มีกรอบการวิจัยและดำเนินการตามระเบียบวิธีที่ถูกต้อง
๓. เนื้อหามีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ
๔. การนำเสนอเป็นลำดับขั้นตอนชัดเจน
๕. เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการที่เกี่ยวข้อง
๖. มีคุณค่า เป็นประโยชน์
๗. ผลวิจัยมีผลกระทบต่อสังคมในทางที่ดี
ด้าน ดร.นพ.ไกรมาศ จึงเสถียรทรัพย์ สรุปว่า เกณฑ์ดังกล่าว ขอสรุปเป็น ๓ ข้อ ซึ่งย่อเป็น OCI ดังนี้
O - Original เป็นสิ่งที่เป็นต้นฉบับ จะเป็นบทสรุป หรือผลวิจัยที่ออกมาใหม่ เป็นต้นฉบับของผู้วิจัยเอง
C - Creative สร้างสรร มีประโยชน์
I - Impact มีผลกระทบต่อสังคมในเชิงสร้างสรร ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี
ส่วนการนำเสนอผลงานวิจัยที่ห้องประชุมใหญ่ มีนิสิตระดับ ป.โท สาขาการบริหารการศึกษา นำเสนอได้ตรงกับเกณฑ์ของคณะกรรมการมาที่สุด คือ นำเสนอไปตามลำดับ กระชับ มีสื่อที่ชัดเจน เพราะได้มีการอบรมการนำเสนอผลงานวิจัยจากทางหลักสูตรที่ได้จัดอบรม "คลีนิกวิทยานิพนธ์" มาด้วย
สัมมนาเรื่อง "การเมืองการปกครองบูรณาการ
ผศ.ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ ผอ.หลักสูตร พธ.ด.(พุทธบริหารการศึกษา) มอบชุดฝึกซ้อมกีฬาให้นิสิตค
ผศ.ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ ผอ.หลักสูตร พธ.ด.(พุทธบริหารการศึกษา) มอบชุดฝึกซ้อมกีฬาให้นิสิตค
อ่านเพิ่มเติม...
ข้อมูวทดสอบ
ทดสอบธุรการ – ประชุม – ข้อมูลสถิติ1ทดสอบธุรการ – ประชุม – ข้อมูลสถิติ1ทดสอบธุรการ – ประชุม – ข้อมูลสถิติ1
ทดสอบงานธุรการทดสอบงานธุรการทดสอบงานธุรการ
ทดสอบงานธุรการทดสอบงานธุรการทดสอบงานธุรการทดสอบงานธุรการทดสอบงานธุรการทดสอบงานธุรการทดสอบงานธุรการทดสอบงานธุรการทดสอบงานธุรการ
ข้อมูวทดสอบ
ทดสอบธุรการ – ประชุม – ข้อมูลสถิติ1ทดสอบธุรการ – ประชุม – ข้อมูลสถิติ1ทดสอบธุรการ – ประชุม – ข้อมูลสถิติ1
แผน โครงการ กิจกรรม
ศ. ก.ย. 21, 2012กำหนดการประมวลความรู้ ป.เอก แบบ ๒.๑ รุ่นที่ ๒ |
พฤ. ก.ย. 20, 2012กำหนดการประมวลความรู้ ป.เอก แบบ ๑.๑ รุ่นที่ ๑ |
อา. ก.ย. 09, 2012โครงการอบรมครูสอนศีลธรรมในโรงเรียน คณะครุศาสตร์ |
พฤ. ก.ย. 06, 2012โครงการรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีไทย ภาคหลักสูตรและการสอน |
อา. ส.ค. 26, 2012สัมมนาวิทยานิพนธ์ดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๕ |
ส. ส.ค. 25, 2012สัมมนา "การเมืองการปกครองบูรณาการกับการศึกษา" โดยอดีต ๒ รมต.ศึกษา |
ตารางเรียน
เมนูหลัก
ศึกษา|วิจัย|บริการ
จำนวนผู้เข้าชม
วันนี้ | 149 | |
เมื่อวาน | 146 | |
สัปดาห์นี้ | 1088 | |
สัปดาห์ที่แล้ว | 1046 | |
เดือนนี้ | 3087 | |
เดือนที่แล้ว | 3669 | |
ทุกวัน | 6888 |
เข้าสู่ระบบ
- อาจารย์-อาจารย์พิเศษ (4)
This article is licensed under the GNU Free Documentation License. It uses material from the บทความ"".
เกษม แสงนนท์ : คุณธรรมสำหรับครูและนักเรียน